Chất lượng đào tạo ngành y khoa, mối quan tâm không phải của riêng ai!

Chất lượng đào tạo ngành y khoa, mối quan tâm không phải của riêng ai!

6 10 99
Chất lượng đào tạo ngành y khoa, mối quan tâm không phải của riêng ai! 10 6 99
Khi mà xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng lên. Đi kèm với đó là chất lượng của đội ngũ y bác sĩ và thầy thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng cần phải chuyên môn hóa có tinh thần trách nhiệm và tay nghề để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vậy chất lượng của đội ngũ cán bộ y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân nằm ở đâu. Cốt lõi là nằm ở chất lượng của các cơ sở đào tạo nhân lục ngành y. Bộ y tế đã rất quan tâm tới vấn đề này vì vậy chỉ thị số 06/2008 của Bộ Y tế đã ghi rõ: Các trường hoặc cơ sở đào tạo chuyên ngành không thuộc về lĩnh vực y sinh học không được đăng ký mở ngành đào tạo nhân lực y tế. Bởi Trung cấp y khoa là ngành học đặc biệt vì liên quan đến sức khỏe của con người nên chất lượng đào tạo y sĩ phải là ưu tiên số 1.Hiện nay ở Việt Nam tình trạng thiếu nhân lực ngành y sĩ ở 1 số nơi khá nghiêm trọng như đồng bằng sông Cửu Long số lượng y bác sĩ chỉ bằng phân nửa tỉ lệ bình quân của cả nước.

Thực trạng chất lượng đào tạo Trung cấp y khoa hiện nay ở nước ta

 
Trước tình hình thiếu hụt y bác sĩ so với tỉ lệ dân số hiện nay và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của xã hội ngày càng tăng cao, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực ngành y tế cũng tăng, mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho sinh viên khối ngành Y Dược sau khi tốt nghiệp. Bởi vậy, một số trường kinh tế – kỹ thuật dù chưa bao giờ liên quan đến ngành y cũng tham gia đào tạo nghề y để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng bình thường cho ngành y tế.
 
Vì thế không ngạc nhiên khi có y sĩ tiêm chủng tiêm nhầm nước cất cho trẻ tại thị trấn Cao Lãnh, có y sĩ thì lại chưa cập nhật nổi những kiến thức cơ bản về y học, về sinh học, về di truyền học, hay những kiến thức sinh hóa vốn rất quan trọng cho ngành y thậm chí yếu về cả Y thuật, lẫn Y lý hay Y đức?
 
Rất khó đánh giá chất lượng đầu ra của các trường, nhưng chúng ta có thể so sánh tỉ lệ có việc làm của sinh viênTrường trung cấp y khoa sau khi tốt nghiệp nhiều hơn hẳn so với sinh viên học ngành y ở trường đa ngành không chuyên sâu đào tạo như trung cấp y khoa.
 
Chất lượng đào tạo y khoa bao gồm từ nguồn tuyển sinh đầu vào đến chương trình đào tạo đầu ra ở 1 số cơ sở đào tạo là không đồng đều nhau. Ngoại trừ ở các Trường trung cấp y khoa có uy tín nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo y khoa như Trường trung cấp y khoa Pasteur, trường Trung cấp Quân Y thuộc Bộ quốc phòng còn 1 số trường đa ngành kinh tế kỹ thuật cũng tham gia đào tạo y sĩ đa khoa thì chất lượng nhân lực ngành y tế cũng đáng phải suy ngẫm.
 

Đào tạo ngành y – Trung cấp y khoa “chất lượng” phải là ưu tiên hàng đầu

 
Chương trình đào tạo y đa khoa của Việt Nam được chia thành 2 trình độ đào tạo  trung cấp y sĩ đa khoa và ở bậc đại học gọi là bác sĩ đa khoa.
 
 
Chương trình đào tạo y sĩ đa khoa được cơ cấu thành 2 giai đoạn như sau. Giai đoạn 1 là chương trình học lý thuyết cung cấp kiến thức y khoa cơ bản về bệnh học như Nội, Sản, Ngoại, Nhi, Truyền nhiễm, Vi sinh – Ký sinh, Giải Phẫu sinh lý…. với nội dung học tiền lâm sàng. Ở giai đoạn 2 là tập trung học thực hành y lâm sàng, học thực tế, và thực tập trong môi trường y khoa thông thường là ở các Trung tâm y tế, hay các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa do trường ký kết hợp đồng để học viên trung cấp y thực hành thực tập dưới sự hướng dẫn và giám sát của giảng viên bác sĩ Phòng Chỉ đạo tuyến.
 
Đối với ngành đào tạo chăm sóc sức khỏe, thì chất lượng đào tạo y khoa là quan trọng hơn hết. Có nhiều vụ việc cho thấy khi chất lượng đào tạo nhóm ngành sức khỏe thấp, thấp ở đây là bao gồm cả trình độ và kỹ năng tay nghề của y sĩ, dẫn tới nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tăng cao vì những sai sót của y bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, và điều trị. Những tai nạn nghề nghiệp có thể ngăn ngừa được nếu được những trường y khoa đào tạo bài bản để cho ra những y sĩ vững y lý ,giỏi y thuật và giàu y đức.
 

Đăng kí học Trung cấp Y khoa Pasteur Hà Nội

 
Nếu muốn học ngành y một cách chuyên nghiệp và chất lượng để làm việc trong lĩnh vực y khoa, hãy liên hệ Trường Trung cấp Y khoa Pasteur là trường có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo nhân lực ngành y tế với các chuyên ngành Y sĩ đa khoa, Trung cấp điều dưỡng đa khoa, trung cấp Dược sĩ.
 
ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ VÀ NỘP HỒ SƠ :
VP tuyển sinh: P1006 – N07B1.2 KĐT Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội
Điện thoại: 04 668 35 380 – 0981.113.138

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top